[VFOSSA] Fwd: [ict-vn] Làm nguồn mở hay khai thác giá trị của khoáng sản khổng lồ này ?

Tran Luong Son tran.luong.son at vietsoftware.com
Thu Mar 22 07:50:14 ICT 2012


Đồng ý với Hiền và ông chuyên gia nọ.

Sau Há Cảo, Buffalo, Phoenix... còn ai có thể "làm" PMNM? Còn PMNM nào khác nữa do người VN "tự làm"?

Nỗi ám ảnh về "sản phẩm thuần Việt" và nhu cầu tranh tài với Thế giới đã làm hao tổn trí tuệ và tài nguyên từ mọi ngóc ngách của quốc gia. Mải miết với lòng tự tôn dân tộc (xuất phát từ sự tự ti dân tộc), nhiều người ở các cấp quên rằng chúng ta cần là một phần hài hòa của Thế giới, là tận dụng tài nguyên của Thế giới và tạo ra những giá trị mới vừa là cho mình những càng tốt hơn là cho cả Thế giới. Phải chăng VN đã muốn khẳng định mình "tự làm được" đủ thứ (xe, tàu, chip...) để chẳng có cái gì ra hồn, trong khi cái ta mạnh thì bị bỏ rơi như lúa, khoai, tôm, cá...

Hôm nọ mình được đi dự buổi diễn thuyết về "Kinh tế hình ảnh" tại TT Đào tạo Liên Phương, thấy được sản phẩm VN đến với Thế giới siêu giàu có Ả rập như thế nào.

Chúc anh em một ngày tốt lành.

TLSon. 


----- Original Message -----
From: "Nguyen Hong Quang" <nguyen.hong.quang at auf.org>
To: "VFOSSA Members" <members at lists.vfossa.vn>, "Hanoi Linux Users Group" <hanoilug at lists.hanoilug.org>
Sent: Wednesday, March 21, 2012 4:17:38 PM
Subject: [VFOSSA] Fwd: [ict-vn] Làm nguồn mở hay khai thác giá trị của khoáng sản khổng lồ này ?


Một chia sẻ rất hay và đáng suy ngẫm của một thành viên VFOSSA. Xin gửi lại để các bạn không tham gia diễn đàn ICT-VN cũng tham khảo. 

Quang 

-------- Message original -------- 
Sujet: 	[ict-vn] Làm nguồn mở hay khai thác giá trị của khoáng sản khổng lồ này ? 
Date : 	Wed, 21 Mar 2012 15:55:48 +0700 (ICT) 
De : 	Nguyễn Hiền <hiennguyen at truthinet.com.vn> 
Pour : 	ict-vn at coltech.vnu.vn <ict-vn at coltech.vnu.vn> 

Kính gởi các anh chị, 


Em muốn chia sẻ cùng anh chị một vấn đề mà chính bản thân em cũng đang suy nghĩ, suy ngẫm... Trong những lần nói chuyện về nguồn mở (FOSS) ở diển đàn, bản thâm em cũng như các diễn giả nói nhiều về FOSS mà trong đó thường đề cập đến các vấn đề "luật FOSS" cũng như mọi thứ về FOSS. Thế nhưng, một câu hỏi tuy rất đơn giản của một người bạn nước ngoài đã làm em tìm thấy điều quan trọng nhất của FOSS trong chiến lược phát triển ! 


Câu hỏi của vị khách này : Tại sao các bạn lại muốn Việt Nam "làm" nguồn mở ? Câu hỏi này được nhấn mạnh ở động từ "làm" ! Vị khách này cũng lưu ý rằng : Thích (like/love) nguồn mở, sáng tạo và chia sẻ với cộng đồng là tất yếu (như không vì thế mà phá hủy giá trị, nguồn lợi ích của bạn).. ông ta cho rằng, tập trung chiến lược của một quốc gia để làm nguồn mở là rất có vấn đề ! 


Là một người rất đam mê về nguồn mở và giá trị của nó đang mang lại, em bổng dưng không thể trả lời được câu hỏi rất nghiêm chỉnh ! đó không phải là một câu hỏi bừa bãi.. mà là câu hỏi mang ý nghĩa xây dựng. Vị khách này cũng đã giải thích rất rõ về "cộng đồng" khác thế nào với chiến lược phát triển.. và ông ta nói rằng "Thị trường đóng vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển CNTT, nó là yếu tố kích thích DN tham gia. Llưu ý rằng DN tham gia vì lợi ích của sự phát triển chính họ chứ không có một hàm ý nào khác!". Vị khách đó là một nhà chiến lược CNTT tầm quốc tế, thưa các anh chị. 


Trở lại câu hỏi đó và sau những lần nói chuyện thân mật, em chia sẻ những điều mà em đã và đang làm về nguồn mở để vị khách này cũng chia sẻ thêm những tiềm năng khai thác của nguồn mở mà DN cần tích cực nghiên cứu. Vị khách này đã nhắc lại rằng " Tôi muốn nói rằng : Tài nguyên FOSS ví như là "thứ khoáng sản thô" vô cùng giá trị, tuy nhiên bạn biến tài nguyên thô đó thành giá trị hay không là tùy vào chiến lược của bạn! Nếu bạn muốn cả DN của đất nước bạn đi "làm" nguồn mở thì nó sẽ tạo ra nhiều hơn khoáng sản thô này cho thế giớ i (tuy nhiên hãy xét về giá trị của nó, ông ta cười đùa một tý), chứ không phải cho chiến lược riêng bạn . Điều quan trọng, vì nó (đi làm nguồn mở) sẽ không thể kích thích DN lớn hiện tại từ bỏ miếng mồi ích lợi của họ để chia sẻ cho mọi người !" 


Vị khách này đã chia sẻ với em rằng : " Việc phát triển nguồn mở của thế giới sẽ mạnh mẽ nếu các DN tham gia thấy có lợi ích cho họ hơn những gì hôm nay họ đang có và từ đó họ tích cực đóng góp trở lại (nhưng không hoàn toàn bắt buộc vì FOSS là thứ tài nguyên mở) ! Đó mới là chu trình bên vững của FOSS ! Vâng, đó mới đúng nghĩa của FOSS ! như một đòn bẫy (được sử dụng) để bật dậy một chiến lược của đất nước, cạnh tranh với thế giới (vì các rào cản phi lý) và tất nhiên người ta (DN) đã đóng góp cho FOSS bằng khả năng tham gia phát triển thị trường". Vị khách còn chỉ ra rằng: " Nguồn mở không phải là mở nguồn ! nguồn mở cũng không cần bạn phải tham gia viết các đoạn mã để nó có được thêm vài triệu LINES OF CODE (LOC)... mà nguồn mở đang cần các quốc gia khác thác hiệu quả, tạo ra thị trường cạnh tranh của mình (chiến lược bản địa hóa). Một khi FOSS trở thành trong máu của các DN, họ sẽ tìm ra được một chân lý cạnh tranh lớn hơn.. đó là "cống hiến mã nguồn cho cộng đồng" làm bàn đạp nâng DN lên tầm cao mới - hội nhập quốc tế ! 


Kính thưa các anh chị, 


Hiểu được "làm" nguồn mở khác với "khai thác" nguồn mở mới là vấn đề trong chiến lược . Chúng ta đang là các mầm non rất nhỏ và yếu ớt trong bão táp thế giới... chúng ta hãy khai thác, chế biến nguồn khoáng sản vô tận này thành các ích lợi cho mình và hy vọng một ngày nào đó, các giá trị chúng ta sau một thời gian tôi luyện sẽ chia sẻ một phần giá trị với cộng đồng! Tất nhiên, chúng sẽ là những giá trị xứng tầm thế giới ! Như một đứa trẻ thì hãy cần học nhiều hơn để trưởng thành ! Vị khách kết luận. 


Và thực sự em đã hiểu chút ít rằng vì sao vị khách này đặt câu hỏi Tại sao Việt Nam lại muốn làm nguồn mở ! 


Hiền Nguyễn 
iNet Solutions 
_______________________________________________
POST RULES: http://wiki.vfossa.vn/guidelines:mailinglist
_______________________________________________
Members mailing list: Members at lists.vfossa.vn
http://lists.vfossa.vn/mailman/listinfo/members
VFOSSA website: http://vfossa.vn/


More information about the Members mailing list