[VFOSSA] Fwd: [ict-vn] Ha tang tu duy va Mo hinh Kinh te Hinh anh.

Luu Van Hau hau.lv at i3-vietnam.com
Fri Mar 23 12:13:12 ICT 2012


Dear các ACE: 

Nhân đọc về tin Hạ tầng Tư duy từ a. Hồng, vừa là hôm trước a. LSơn có đề cập về Mô hình Kinh tế Hình ảnh, các Anh nói về AX (trên nền Ubuntu/xây dựng thương hiệu...) và cũng là cuối tuần em xin phép được dài dòng văn tự. 

Trước hết xin phép trao đổi với a. HQuang và a. Thành - do em có một chân trong Ban Phổ biến Quảng bá (PBQB) của www.VFOSSA.vn - tạm coi là nhóm 'Marketing' nếu mapping với hoạt động trong 1 Cty (các anh bỏ qua cho việc sử dụng từ nếu chưa được chính xác) - thực chất là quảng bá hình ảnh VFOSSA đối với những người có liên quan (stakeholders). 

Em đang theo khóa đào tạo Doanh nhân Cao cấp với mô hình Kinh tế Hình ảnh mà a. Phương là người chủ trì - trong đó cốt lõi là lấy hình ảnh Doanh nhân như 'Đàn chim Việt' cùng nhau cất cánh, thay vì tư duy mạnh ai người đó chạy. ACE vui lòng tham khảo thông tin tại: http://lpvn.vn/?page=chitietbaiviet&ID=9530 - 'biến thị trường thành khu vườn trăm hoa hoa đua nở, nơi tất cả cùng tìm được phần thắng'. 

1. Việc PBQB, hay xây dựng hình ảnh của a. Thành - trước tiên theo em cần xác định rõ là chúng ta nhắm vào nhóm đối tượng chính nào (trong 4 nhóm Chính phủ, Giáo dục, Cộng đồng FOSSiers và Người Sử dụng) có trọng tâm và có thứ tự ưu tiên rõ ràng. 

2. Khi xác định được 'mục tiêu' cần xác định rõ những giá trị chúng ta có thể trao, phải trao đến và cách thức trao giá trị đến nhóm (xin được tạm gọi) Khách hàng Mục tiêu. Em tin rằng việc thành lập VFOSSA là một lựa chọn đúng do được thai nghén tính đến cả 10 năm... giờ chỉ còn việc chọn Cách tiếp cận đúng: cần một chủ thuyết chứa đựng tầm nhìn chiến lược từ đó xây dựng mô hình hoạt động (kinh toanh. tổ chức...) một cách tối ưu. 

Khi đường đã thông, hè đã thoáng - những cơ hội về 'Chương trình Máy tính nối mạng tri thức' hay các thảo luận vai trò VFOSSA đối với 'Hội thảo Quốc gia về CPĐT năm 2012' ... trở thành những 'dự án' cụ thể nằm trong 'gói tổng thể' VFOSSA. 

Tương tự, doanh nghiệp như AX team hay cá nhân em sẽ tự biết cách tìm đường đi thích hợp để có đóng góp chung. 

Thưa các ACE, khi so với nhiều ngành kinh tế khác, ngành IT có nhiều thuận lợi mà thực sự chưa phát huy được tiềm năng - cần tìm giải pháp 'giải phóng' tiềm năng mạnh mẽ này, đặc biệt là với FOSS (trong khi rất nhiều ngành kinh tế khác đang trong giai đoạn 'xin chủ trương' từ CP). Cá nhân em đồng ý quan điểm ứng dụng FOSS hơn LÀM FOSS, vì khi FOSS thực sự triển khia rộng rãi, nhu cầu được sinh ra và chúng ta đơn giản theo các dòng chảy tự nhiên. 

Xin được ví von việc Phát minh ra Công nghệ Thông tin, sau đó là Internet cũng có thể so sánh với Loài người khi biết sử dụng Lửa - thời gian đầu chắc do ăn sống quen rồi nên chưa quan trọng, nhưng giờ lâu rồi đồ ăn sống (ăn gỏi) lại trở thành đồ đắt tiền :). Trong đó nói như thầy Xê từ ĐH Cần Thơ: đâu có loại hàng hóa gì cứ như nồi cơm Thạch sanh vậy, càng bán nhiều thì lại càng có nhiều, chẳng bao giờ hết. Với FOSS, chúng ta chủ động về Công nghệ, phát huy được tiềm năng sáng tạo. 

Em được (xin phép chưa đưa tên ở đây) khuyên: (i) AX lên tìm cách 'bám' (chạy song song) với M$; (ii) rồi mới tính đến bước tiếp theo là dần loại bỏ M$. Xin được đa tạ lời khuyên rất có giá trị và AX đang tìm các giải pháp thực hiện. 

3. Về thương hiệu AX: Như tên em là Hậu, 1 trong khoảng 88triệu Công dân nước Việt ta, chẳng có gì nổi tiếng nhưng đó là tên của em. Em tôn trọng ý kiến anh LSơn khi chọn thương hiệu Asianux - không phải ý tưởng mới lạ, nhưng đó là thương hiệu riêng. Việc đó giúp AX team 'phân đoạn' được trách nhiệm và nghĩa vụ với cộng đồng và khách hàng của mình - từ đó xây dựng hình ảnh Dịch vụ Chuyên nghiệp theo Mô hình Kinh tế Hình ảnh. Lý do em quyết định lựa chọn mô hình này do (i) Mô hình không phụ thuộc xuất phát điểm của Doanh nghiệp; (ii) DN Hoạt động độc lập vẫn có thể ứng dụng; (iii) Khai thác tối đa lợi thế 'Người đi sau'. Có 'đường đi' nên việc của em không 'coi lịch sử phát triển đúng/sai' nữa, mà là đi theo và tập trung mọi nguồn lực thực thi cho tốt. 

AX khẳng định tính pháp lý (http://youtu.be/QyXQ5jukpmM hay http://youtu.be/GNydIFiGzYc), từng bước xây dựng Hình ảnh Dịch vụ Hỗ trợ chuyên nghiệp ... là khởi điểm mà em mong mỏi sẽ tạo ra 'bước ngoặt' ban đầu trong gây dựng niềm tin với cộng đồng người sử dụng, một trong những việc mà em tin là một phần trong đóng góp vào Hình ảnh tốt đẹp VFOSSA - nên mong được sự ủng hộ từ các ACE. AX Team thực sự nỗ lực nhằm tạo ra một sân chơi trong đó nguyên tắc 'win-win' luôn được coi trọng. 

Em cc: email của Học viện LP cùng List VFOSSA và cộng đồng AX ở đây. Mong có được sự quan tâm từ các ACE, cũng như chia sẻ kinh nghiệm. Em tin mọi câu hỏi liên quan đến Kinh tế Hình ảnh được Học viện LP chia sẻ và trả lời một cách thấu đáo. 

Có gì chưa được đúng về từ ngữ, đọc thư dài quá... mong ACE bỏ qua và có phản hồi cho em. 

Trân trọng. 
- Lưu Văn Hậu 



----- Forwarded Message ----- 
From: "Nguyễn Minh Hồng" 
To: ict-vn at coltech.vnu.vn 
Sent: Thursday, March 22, 2012 6:35:48 PM GMT +07:00 Bangkok, Hanoi, Jakarta 
Subject: [ict-vn] Ha tang tu duy 






Dear các ACE, 

Thấy các anh bàn nhiều về HẠ TẦNG, tôi vừa nhận được bài này, xin gửi để các anh cùng xem. Tôi không theo sát tất cả các trao đổi trên Diễn đàn, nếu mọi người đã đọc rồi, mong thông cảm. 

NMH. 

P/S: Hội thảo sáng Thứ Bảy, 17/3, vừa qua, tôi cũng nhận được GM, nhưng tôi và anh Đường bận họp Đoàn công tác CP, anh Phúc cũng có việc của Cục đã có lịch từ trước, nên không dự được. 

------------------------------------------------------------------------------------------------------- 

Hạ tầng tư duy và phát triển đất nước 

“Chiến tranh, thiên tai có thể tàn phá cơ sở sản suất, nhà xưởng, đường xá chứ không thể tàn phá hạ tầng tư duy của đất nước. Điều đó giải thích vì sao những nước thua trận trong thế chiến thứ II như Đức, Nhật vẫn có thể vươn lên mạnh mẽ từ đống tro tàn (chỉ sau một vài thập kỷ)”. 



Chúng ta đã nghe nói nhiều đến tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng kinh tế, nhưng chưa nghe nói đến tầm quan trọng của hạ tầng tư duy. Vì thế, bài này đưa ra một khái niệm mới: hạ tầng tư duy, và bước đầu thảo luận vai trò của nó với công cuộc phát triển đất nước. 

Hạ tầng tư duy là gì? 

Hạ tầng tư duy là toàn bộ những gì góp phần khai mở, hỗ trợ, giải phóng và phát huy khả năng tư duy của cá nhân và cộng đồng. Cấu trúc của hạ tầng tư duy gồm sáu yếu tố chính: Thành tựu tư tưởng của nhân loại (TTNL); Hệ tư tưởng, quan điểm sử dụng hiện thời (HTT-QĐ); Cơ chế pháp lý hỗ trợ (CCPL); Thói quen, kĩ năng tư duy cá nhân (TQ-KN); Văn hóa, môi trường làm việc (VH-MT); Liên thông, trao đổi tư tưởng (LT-TĐ). 

Description: http://4.bp.blogspot.com/_moWChgKKzPw/Sn_tJLfG44I/AAAAAAAAAVM/zC-mx-321LQ/s200/hatang+tu+duy.png



Cấu trúc của hạ tầng tư duy 

Mỗi yếu tố có vai trò khác nhau, nhưng có quan hệ chặt chẽ với nhau, có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau trong việc hình thành hạ tầng tư duy của đất nước. Cái này hoặc làm nền, hoặc là sản phẩm gián tiếp của cái kia, hoặc thúc đẩy hỗ trợ cho cái kia hình thành và phát triển. Cụ thể: 

Thành tựu tư tưởng nhân loại tạo nền tảng và khung tư duy chung cho mọi cá nhân tiếp cận và sử dụng nó, không phân biệt địa lý, sắc tộc. Một đất nước tiếp thu được càng nhiều thành tựu tư tưởng của nhân loại thì hạ tầng tư duy của đất nước đó càng phong phú, vững chắc. 

Hệ tư tưởng, quan điểm sử dụng hiện thời chi phối và quyết định việc hình thành các khung mẫu tư duy hiện thời của một đất nước, được hình thành thông qua do sự lựa chọn của quốc gia đó từ kho tàng tư tưởng nhân loại dưới sự chi phối của các đặc điểm lịch sử, kinh tế, văn hóa, địa lý cụ thể. Như vậy, hạ tầng tư duy của một đất nước phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn đúng hay sai, nếu đúng thì đã tối ưu chưa. Nếu đã tối ưu thì có cần điều chỉnh theo thời gian, khi các đặc điểm lịch sử, văn hóa, kinh tế cụ thể đã thay đổi. 

Cơ chế pháp lý hỗ trợ có vai trò thúc đẩy việc và phát huy khả năng tư duy của cộng đồng, thông qua việc khuyến khích, hỗ trợ cá nhân, tập thể trong việc khám phá, truyền bá, tiếp thu và sáng tạo tri thức (ví dụ các cơ chế khuyến học, hỗ trợ sinh viên, các giải thưởng ... ), đồng thời bảo vệ quyền lợi của những cá nhân có các sản phẩm tư duy có giá trị (ví dụ luật bản quyền). 

Thói quen, kĩ năng tư duy cá nhân quyết định việc các nhân đó có tư duy hiệu quả hay không, thông qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng tư duy của đất nước. Vì suy cho cùng, mọi thành tựu tư duy của cộng đồng đều là sản phẩm tư duy của các cá nhân. Tuy nhiên, thói quen và kĩ năng tư duy tốt như tư duy sáng tạo, tư duy phê phán, tư duy hệ thống không phải tự trên trời rơi xuống, mà hình thành trong quá trình đào tạo và rèn luyện không ngừng của mỗi cá nhân. 

Văn hóa, môi trường làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen và hiệu quả làm việc của cá nhân, qua đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của hạ tầng tư duy. Nếu văn hóa và môi trường làm việc cởi mở, lành mạnh, tôn trọng sự khác biệt thì hạ tầng tư duy phong phú, đa dạng và linh hoạt. Ngược lại, sẽ chỉ là sự nghèo nàn, xập xệ và cứng nhắc một chiều. 

Liên thông, trao đổi tư tưởng làm cho hạ tầng tư duy được kết thành hệ thống vững vàng, biểu hiện dưới dạng một mạng lưới liên thông hữu cơ mà qua đó, tư tưởng được tự do lưu thông. Nếu không có liên thông, trao đổi tư tưởng, thì sản phẩm tư duy của mỗi cá nhân chỉ có tác động đến đời sống của cá nhân cụ thể đó, như một ngưới có trí tuệ nhưng sống giữa đảo hoang, mà không có tác động nào đáng kể đến hạ tầng tư duy và sự phát triển của đất nước mà cá nhân đó đang sinh sống. 

Vai trò của hạ tầng tư duy 

Nếu một người chỉ được coi là trưởng thành khi có thể suy nghĩ độc lập thì một đất nước cũng vậy. Đất nước chỉ trưởng thành khi có tư duy độc lập, phong phú và sáng tạo. Muốn vậy, phải có một hạ tầng tư duy vững chắc, lành mạnh, cởi mở và thông thoáng làm nền tảng. 

Chính việc thiếu hạ tầng tư duy vững chắc đã đẻ ra những kiểu tư duy kì quặc trong mọi lĩnh vực của đời sống, ở mọi cấp độ. Lãnh đạo thì có tư duy nhiệm kì, tư duy đối phó, tư duy bằng cấp, thiên về hình thức và giải quyết những tình huống cụ thể mà thiếu tư duy chiến lược, tư duy tổng thể dài hạn. Trí thức, văn nghệ sĩ thì thiếu tư duy độc lập, tư duy phê phán và phản biện nên không thể vượt lên hướng dẫn sự phát triển của xã hội. 

Ở trường thì thầy đọc trò chép mà không cần phải nghi ngờ những điều đọc chép đó đúng hay sai, có cẩn sửa chữa, bổ sung hay cải tiến gì không, nên sản phẩm là những cử nhân, kĩ sư luôn cần “cầm tay chỉ việc”, phải đào tạo lại vì không đáp ứng được đòi hỏi của thị trường lao động. Ở nhà, người trên áp đặt người dưới và các thế hệ không biết cách đối thoại, tạo ra những xung đột, căng thẳng không đáng có. 

Tất cả những điều này, kéo dài từ năm này qua năm khác, thế hệ này qua thế hệ khác, làm cho hạ tầng tư duy của dân tộc vốn đã manh mún, nghèo nàn và xập xệ lại ngày càng trở nên manh mún, nghèo nàn và xập xệ hơn. Kết quả là chúng ta luôn phụ thuộc vào tư duy của bên ngoài, theo cả không gian lẫn thời gian, có khi lùi lại đến hàng trăm năm và cách xa nửa vòng trái đất, dẫn đến việc không tạo ra được những thành tựu kinh tế, khoa học, nghệ thuật và tư tưởng gì đáng kể trong tương quan so sánh với thế giới bên ngoài. 

Có một điều gần như được thừa nhận hiển nhiên: muốn phát triển kinh tế, phải có cơ sở hạ tầng kinh tế như đường xá, cầu cống, hệ thống thông tin, điện, nước... tốt. Cơ sở hạ tầng kinh tế càng tốt thì nền kinh tế sẽ phát triển càng nhanh. Mở rộng điều này sang mục tiêu phát triển đất nước như một tổng thể thì thấy: muốn phát triển đất nước, phải có hạ tầng tư duy tốt. 

Hạ tầng tư duy tốt sẽ tạo ra những chính sách tốt và kịp thời điểu chỉnh các chính sách đó sao cho phù hợp trước những biến động của thời cuộc. Chính sách càng tốt, sự điều chỉnh chính sách càng kịp thời và thích hợp thì đất nước sẽ phát triển càng nhanh và vững chắc. 

Không chỉ có ích cho việc ra chính sách và điều chỉnh chính sách của lãnh đạo, hạ tầng tư duy tốt còn tạo ra các thế hệ công dân có năng lực tư duy độc lập và sáng tạo, tạo điều kiện cho việc triển khai các chính sách tốt được thành công và thúc đẩy việc đề xuất các sáng kiến và chính sách mới. 

Nếu hạ tầng tư duy manh mún, nghèo nàn và xập xệ, đất nước sẽ chỉ mãi quẩn quanh trong vòng nghèo hèn và lạc hậu. Xã hội khi đó sẽ chỉ là tập hợp của những đứa trẻ to xác. Đất nước sẽ mãi chỉ là đất nước vị thành niên. 

Vậy thì tồn tại và phát triển làm sao trong cơn lốc toàn cầu hóa mà ở đó, sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt và gia tốc không ngừng? 

Nếu trong các nền kinh tế nông nghiệp và công nghiệp cổ truyền, sự lặp đi lặp lại của một qui trình hoặc một khung mẫu tư duy là có thể bao biện được, thì trong nền kinh tế tri thức, những gì đông cứng, khép kín sẽ là dấu hiệu của sự chết. Còn sự sáng tạo và thích ứng liên tục sẽ là biểu hiện và tiêu chuẩn của sự phát triển. 

Tri thức là sản phẩm của tư duy, nên trong nền kinh tế tri thức, hạ tầng tư duy đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra những tri thức có giá trị. Thiếu hạ tầng tư duy, đất nước sẽ không chỉ quẩn quanh trong nghèo hèn và lạc hậu như trong các nền kinh tế nông nghiệp và công nghiệp cổ truyền, mà sớm hay muộn cũng sẽ bị tiêu diệt. Vì không có lý do gì cho anh tồn tại khi anh không có năng lực tư duy thích đáng trong một hình thái kinh tế mới mà ở đó tư duy phong phú và sáng tạo đóng vai trò quyết định sống còn. 

Để tránh thảm họa đó, cần thiết hơn bao giờ hết, phải xây dựng được một hạ tầng tư duy đa dạng, vững chắc và thông thoáng về mọi mặt của đời sống cho đất nước. Trong quá khứ, chúng ta đã có những lúc, những nơi, những cá nhân làm được một phần việc này: tạo được một vài sản phẩm tư duy được thế giới thừa nhận, thể hiện hùng hồn qua công cuộc bảo vệ đất nước trước những thế lực ngoại xâm lớn hơn mình nhiều lần. Vậy thì không có lý do gì, trong hiện tại và tương lai, chúng ta không làm được như vậy. 

Vấn đề là chúng ta muốn làm, và dám làm hay không? 

Giáp Văn Dương 



Tốt nghiệp kĩ sư Đại học Bách khoa Hà Nội ngành Hóa Dầu năm 1999, Thạc sĩ Đại học Quốc gia Chonbuk (Hàn Quốc) ngành Công nghệ Hóa học năm 2002, Tiến sĩ Đại học Công nghệ Vienna ngành Vật lý kĩ thuật (PhD) năm 2006. Hiện làm việc tại Đại học Liverpool, Anh. 


--------- # Ghi chu: ICT-VN at coltech.vnu.vn la mailing-list gom cac nha nghien cuu, giang day, trien khai va quan ly CNTT-TT tu cac Truong, Vien, Cong ty va Co quan - To chuc Chinh phu va phi Chinh phu; # Xin chi gui nhung trao doi huu ich chung cho cong dong ICT-VN; # Website cac ICT-Events 2008 tai VN: www.coltech.vnu.vn/ict-vn
-------------- next part --------------
An HTML attachment was scrubbed...
URL: http://lists.vfossa.vn/pipermail/members/attachments/20120323/83ff62c2/attachment-0001.html 
-------------- next part --------------
A non-text attachment was scrubbed...
Name: image004.png
Type: image/png
Size: 26566 bytes
Desc: not available
Url : http://lists.vfossa.vn/pipermail/members/attachments/20120323/83ff62c2/attachment-0001.png 
-------------- next part --------------
A non-text attachment was scrubbed...
Name: H? t?ng t? duy v? ph?t tri?n ??t n??c.doc
Type: application/msword
Size: 58368 bytes
Desc: not available
Url : http://lists.vfossa.vn/pipermail/members/attachments/20120323/83ff62c2/attachment-0001.doc 


More information about the Members mailing list