[VFOSSA] Góp ý cho Dự thảo Nghị định về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn nhà nước

tran luong. son tran.luong.son at vietsoftware.com
Wed Apr 17 09:49:33 ICT 2013


Thưa anh Quang và các ACE,

Quả thật là chúng ta cần trở lại cuộc thảo luận góp ý cho NĐ đang dở dang.

Tôi nhất trí với các ý kiến đóng góp của Hùng cho NĐ, đặc biệt vấn đề "mua sắm", "dịch vụ" hay cả "mua sắm dịch vụ" của khu vực Nhà nước. VFOSSA nên có ý kiến dứt khoát với cơ quan dự thảo lần này để các nội dung đó phải có trong NĐ, sau khi chúng ta đã bàn luận nhiều rồi.

Tôi có mấy ý kiến bổ sung thế này.

1. Trong các trao đổi, chúng ta đều nêu vấn đề PMNM (theo tôi hiểu là VFOSSA chúng ta đã thống nhất là không có chữ "mã" phải không ạ?), nhưng chưa chú trọng vấn đề "nền tảng mở" - NTM. Việc không đưa khái niệm và quy định về NTM phải chăng sẽ hạn chế sự phát triển, sử dụng PM nói chung và PMNM nói riêng?

Tôi cho rằng sự khác biệt giữa PMNM và NTM là cái "gap" đang tồn tại giữa các cty thành viên của VFOSSA mà chúng ta nên hiểu rõ hơn, không cho cái gap đó trở thành mâu thuẫn trong nhận thức về các vấn đề xung quanh PMNM dẫn đến ảnh hưởng đến sự phát triển của phong trào.

2. Trong hội thảo về PMNM tại Đà Nẵng lần này (tôi rất tiếc sẽ không dự được vì có lịch của cty), nếu không phải là tại hội thảo thì sau đó, VFOSSA nên có ý kiến với các anh chịu trách nhiệm dự thảo ở Bộ về NĐ. VFOSSA đã và đang bỏ nhiều công sức cho việc phát triển cộng đồng, nhận thức, nhưng phải chăng là góp ý chính sách cần được chú trọng hơn nữa vì kết quả trong lĩnh vực chính sách mới là quyết định và ảnh hưởng sâu rộng trong thời buổi này.

Chúc ACE một ngày tốt lành,

TLSon.

----- Original Message -----
From: "Nguyen The Hung" <thehung at vinades.vn>
To: "VFOSSA Members" <members at lists.vfossa.vn>
Sent: Wednesday, April 17, 2013 1:38:09 AM
Subject: Re: [VFOSSA]	Góp ý cho Dự thảo Nghị định về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn nhà nước



Kính gửi bác Trị và các anh/chị, 




Vào 08:28 Ngày 08 tháng 4 năm 2013, Trị Phan Vĩnh < phanvinhtri at gmail.com > đã viết: 


Bản dự thảo này có một bước lùi rất lớn về FOSS so với bản dự thảo trước đây (7/2012) đã được gửi cho VFOSSA góp ý. Đừng góp ý làm gì nữa cho mất công. 

Cái dự thảo nghị định này khác với cái dự thảo chỉ thị về PMNM mà VFOSSA góp ý năm ngoái với Bộ TT&TT, nó cũng đang được lấy ý kiến rộng rãi và hình như công văn lấy ý kiến góp ý mới tới Văn phòng Hội Tin Học chứ chưa tới VFOSSA. 


Bắt buộc cơ quan Nhà nước dùng phần mềm nguồn mở 

Nguồn tin: http://ictnews.vn/home/CNTT/4/Bat-buoc-co-quan-Nha-nuoc-dung-phan-mem-nguon-mo/109167/index.ict 

File dự thảo: http://www.hca.org.vn/tin_tuc/thoi_su/nam2013/thang4/duthaochithipmnm.pdf 



Thiết nghĩ như vậy càng phải góp ý cho Nghị định này chuẩn và khớp với Chỉ thị kia (Chỉ thị thì sử dụng chuẩn thuật ngữ "Phần mềm nguồn mở", còn Nghị định thì lại ghi "Phần mềm mã nguồn mở"). 


Thậm chí có lẽ VFOSSA nên xem xét kiến nghị bổ sung để Nghị định này lưu tâm tới PMNM nhiều hơn vì hiện tại có một số bất cập trong Nghị định này như sau: 


- Cần xem xét lại định nghĩa "phần mềm mã nguồn mở", "phần mềm thương mại". 


- Cần xem xét việc bổ sung "dịch vụ công nghệ thông tin" vào như một thành phần có thể mua sắm (thuê phần mềm - hoặc nói khác đi là sử dụng phần mềm như một dịch vụ). 

- Cần công bằng giữa "phần mềm mã nguồn mở" & "phần mềm thương mại". Hiện tại theo định nghĩa này và suốt toàn bộ thông tư thì chỉ có chi tiền để mua sắm "Phần mềm thương mại" mà không hề đả động đến phần mềm nguồn mở. Như vậy thiếu công bằng cho PMNM. (Tiền mà không rót cho PMNM thì làm sao nó có thể phát triển được?) 


Xin ban thường vụ VFOSSA lưu ý vấn đề này để góp ý sửa đổi dự thảo Nghị định này cho phù hợp vì nó sẽ có ảnh hưởng rất sâu sắc đến việc dòng tiền cho các dự án phần mềm đã, đang và sẽ chạy chủ yếu vào "phần mềm thương mại" , mà theo dự thảo đó thì "phần mềm thương mại" không phải là "phần mềm nguồn mở" hay "mã nguồn mở". 


-- 

Trân trọng, 

Nguyễn Thế Hùng 
_______________________________________________
POST RULES: http://wiki.vfossa.vn/guidelines:mailinglist
_______________________________________________
Members mailing list: Members at lists.vfossa.vn
http://lists.vfossa.vn/mailman/listinfo/members
VFOSSA website: http://vfossa.vn/


More information about the Members mailing list