[VFOSSA] [VFOSSA DN] Thành lập Ban chuyên môn mở OpenTour của VFOSSA

Le Phu Cuong cuonglp at fds.vn
Mon Mar 6 13:34:53 ICT 2017


Kính gửi các anh

Sau sự kiện ra mắt OpenCPS vào ngày 23/2/2017 vừa qua. 
Ban điều hành OT xin gửi tới các anh, chị bản tổng kết sự kiện.

Tổng kết sự kiện OpenTour-01 Tối ưu môi trường phát triển phần mềm với Teracy-Dev

Open Tour khởi đầu từ ý tưởng cộng tác, giúp đỡ nhau của 03 cộng đồng nguồn mở tại Việt Nam gồm Opencps <https://www.facebook.com/vietopencps/>, Vietnam OpenStack Community <https://www.facebook.com/VietOpenStack/>, Docker-Hanoi <https://www.facebook.com/dockerhanoi/> và nhận được sự bảo trợ của VFOSSA <https://www.facebook.com/vfossa.vn/>. Open Tour là một chuỗi các hoạt động, sự kiện hướng tới mục đích xây dựng hệ sinh thái FOSS Việt Nam, xây dựng mạng lưới chuyên gia FOSS, thúc đẩy việc sử dụng, ứng dụng và phát triển FOSS tại Việt Nam, đặc biệt trong khu vực các doanh nghiệp ICT và các cơ sở đào tạo, trên cơ sở tiếp thu tư tưởng và mô hình hoạt động của cộng đồng FOSS thế giới, và thông qua các hoạt động chia sẻ, quảng bá. Chữ Tour trong OpenTour hàm ý OpenTour có thể được đi tour tới nhiều doanh nghiệp, nhiều cơ sở đào tạo trên Vietnam để thúc đẩy FOSS.
Mở đầu cho chuỗi các hoạt động của OpenTour, vào ngày 23/2 vừa qua, OpenTour đã tổ chức sự kiện đầu tiên với chủ đề “Tối ưu môi trường phát triển phần mềm với Teracy-dev" tại Toong 25T2 Hoàng Đạo Thuý. 
 Sự kiện đầu tiên nhắm tới vấn đề cơ bản và dễ gặp phải nhất từ cá nhân các developer trong vòng đời của một sản phẩm PMNM nói riêng và CNTT nói chung: vấn đề về bất đồng bộ môi trường phát triển phần mềm của các developer, cụ thể:
Với mỗi dự án, thường là môi trường phát triển của mỗi lập trình viên cần phải có sự đồng nhất với nhau cũng như có sự tương đồng nhất định với môi trường kiểm thử và môi trường triển khai thực tế. Việc đảm bảo sự đồng nhất giữa các môi trường khác nhau trong vòng đời phát triển một sản phẩm nhằm mục tiêu:
Tiết kiệm thời gian thiết lập môi trường: đảm bảo khi có thành viên mới gia nhập đội phát triển có thể nhanh chóng tham gia quá trình phát triển, không quá tốn thời gian vào việc download, cài cắm thư viện, setup môi trường.
Giảm thiểu lỗi tiềm ẩn: tránh tối đa các trường hợp có thể chạy tốt trên máy người này nhưng không thể chạy (tốt) trên máy người khác. Một số ý kiến cho rằng đối với các phần mềm có quy trình chuẩn về CI/CD thì việc này có thể được kiểm soát thông qua CI/CD, nhưng về thực tế, quá trình chờ để CI/CD chạy qua các bài check/test có thể không hề nhanh. Khi đó tổng thời gian chờ đợi sẽ là thời gian CI/CD check và thời gian fix lỗi tiềm ẩn. Nếu có thể hạn chế các lỗi tiềm ẩn này ngay từ môi trường phát triển độc lập thì sẽ tiện hơn rất nhiều.
Nâng cao hiệu năng phát triển sản phẩm: khi môi trường phát triển, môi trường kiểm thử và môi trường triển khai thực tế được đảm bảo sự đồng nhất, giảm thiểu các lỗi tiềm ẩn thì hệ quả là hiệu năng phát triển của sản phẩm sẽ nhanh và ổn định hơn.
Dễ dàng mở rộng về sau: nếu như vấn đề về đồng bộ môi trường được giải quyết thì việc tích hợp các công cụ tự động hóa như CI/CD cũng như việc mở rộng khả năng kết nối tới các bộ công cụ ở ngoài sẽ dễ dàng được kiểm soát hơn.
Trong các dự án mã nguồn mở, bên cạnh tài liệu dành cho các đối tượng, việc hướng dẫn cho các developer mới tiếp cận với dự án thường được ưu tiên rất cao. Trong đó, việc thiết lập môi trường phát triển là một công việc không hề đơn giản với các dự án phức tạp. Lấy ví dụ về OpenStack – dự án nguồn mở về điện toán đám mây:
Cộng đồng OpenStack thiết lập hẳn một dự án riêng dành cho việc tạo dựng môi trường phát triển lấy tên là devstack [1]. Môi trường kiểm thử CI/CD có 80% các bài test là được chạy trên devstack.
Mục đích của devstack là hỗ trợ nhiều distro về Linux khác nhau, chưa nói gì tới việc có thể dev và test trên MacOS hay Windows.
Tại Việt Nam, qua nói chuyện và khảo sát sơ lược, OpenTour nhận thấy có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi tìm một solution cụ thể hỗ trợ giải quyết vấn đề đồng nhất môi trường phát triển cho developer. Bởi vậy, sự kiện đầu tiên OpenTour hi vọng có thể mang đến một hướng tiếp cận mới thông qua bộ công cụ Teracy-dev là combo giữa Vagrant, Docker Eco. Sự kiện mong muốn có thể mang đến một cái nhìn mới khi kết hợp giữa điểm mạnh của Docker cùng khả năng cross-platform của Vagrant (đều là các công cụ OSS) để có thể tùy biến dành riêng cho các yêu cầu đặc thù của từng doanh nghiệp.
Trong các sự kiện sắp tới, OpenTour sẽ cố gắng tập trung theo các tầng của một quy trình phát triển sản phẩm theo các vấn đề và nhu cầu thực tế của cộng đồng và doanh nghiệp.
Thời gian tới, OpenTour sẽ sớm xây dựng bản đánh giá và khảo sát nhu cầu, rất mong các thành viên, các cộng đồng anh em và doanh nghiệp ủng hộ, tham gia khảo sát.
Rất mong nhận được các ý kiến góp ý và hỗ trợ từ các anh, chị, các doanh nghiệp trong VFOSSA để các hoạt động tiếp theo của Open Tour đem lại giá trị tốt hơn cho cộng đồng.

Trân trọng

Lê Phú Cường
Điện thoại: 0984 739 663
--------------------------------------------------------------
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NGUỒN MỞ VÀ DỊCH VỤ FDS
Tầng 5&8, toà nhà VAPA, ngõ 3, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Website: www.fds.vn
--------------------------------------------------------------
OPENCPS - PHẦN MỀM LÕI DỊCH VỤ CÔNG NGUỒN MỞ
Facebook: https://www.facebook.com/vietopencps
Demo: http://demo.opencps.vn/
Wiki: https://github.com/VietOpenCPS/doc/wiki

> Vào ngày 20-02-2017, lúc 10:56, Hieu LE <hieulq19 at gmail.com> đã viết:
> 
> Kính gửi các anh, 
> 
> Thay mặt 03 cộng đồng OpenCPS, Vietnam OpenStack và Docker Hanoi cùng các anh em trong ban OT, em xin cảm ơn CT và BTV VFOSSA đã ủng hộ và đứng ra đỡ đầu, bảo trợ cho OpenTour.
> 
> Như trong mail CT có đề cập, ngay trong tuần này, ban OT dự định sẽ tổ chức sự kiện đầu tiên là: "OpenTour01: Tối ưu môi trường phát triển phần mềm với teracy-dev". Chi tiết trong các link bên dưới:
> - Facebook Event: https://www.facebook.com/events/979555312146106/ <https://www.facebook.com/events/979555312146106/>
> - Link đăng ký: https://goo.gl/forms/ebnH90V6UHEsgyXa2 <https://goo.gl/forms/ebnH90V6UHEsgyXa2>
> - Thời gian, địa điểm: 18h30 ngày thứ 5 - 23/2/2017 tại Toong Hoàng Đạo Thúy - 25T2 Hoàng Đạo Thúy
> 
> Động cơ cho chuỗi các event của OpenTour là đưa tư tưởng, các công cụ và quy trình FOSS tới với cộng đồng và doanh nghiệp, xuất phát từ câu chuyện OpenCPS áp dụng Docker đóng gói sản phẩm và quy trình phát triển sản phẩm với CI/CD từ cộng đồng Vietnam OpenStack. Sự kiện OpenTour01 này nhắm vào vấn đề bất đồng bộ môi trường phát triển sản phẩm của từng cá nhân lập trình viên khi tham gia một dự án, dẫn tới phát sinh các bug tiềm ẩn và mất thời gian thiết lập một môi trường hợp lý với từng dự án. Sự kiện OpenTour01 mời diễn giả là anh Hoạt Lê - CEO của Teracy (cc trong loop mail), cha đẻ bộ công cụ teracy-dev sẽ được nói trong sự kiện. Teracy-dev là một bộ công cụ được open hoàn toàn trên github, có độ diversity về contributor và timeline khá rộng [1]. Teracy-dev được xây dựng dựa trên các FOSS khác như Docker, Vagrant..
> 
> Chương trình của sự kiện như sau:
> - Giới thiệu về OpenTour.
> - teracy-dev: bộ công cụ giúp tối ưu môi trường phát triển phần mềm dành cho developer dựa trên Docker:
> + Giới thiệu
> + Vấn đề hiện tại của developer:
> + Trước khi có Docker
> + Trước khi có teracy-dev
> + Cách tiếp cận và giải quyết thông qua bộ công cụ Teracy-dev
> + Câu chuyện 4 năm với Teracy-dev
> + Sự xuất hiện của Docker trong Teracy-dev
> - Demo các dự án thật
> - Hỏi đáp
> 
> Thân mời các anh chị thành viên trong VFOSSA tham gia sự kiện.
> 
> Sự có mặt của anh chị là niềm vinh hạnh của OpenTour, của diễn giả cũng như của OpenCPS, Vietnam OpenStack và Docker Hanoi. :-)
> 
> Hieu LE.
> 
> [1]. https://github.com/teracyhq/dev/ <https://github.com/teracyhq/dev/>
> 
> 2017-02-16 15:50 GMT+07:00 Nguyen Hong Quang <nguyen.hong.quang at ifi.edu.vn <mailto:nguyen.hong.quang at ifi.edu.vn>>:
> Chào các bạn,
> 
> Thực hiện quyết tâm đổi mới của BCH VFOSSA đã được thể hiện tại lễ SN lần thứ 5 giữa tháng 1/2017 vừa rồi [1], ngay sau Tết Âm lịch Đinh Dậu, Ban Thường vụ của VFOSSA đã họp với nhóm sáng kiến OpenTour dẫn đầu bởi 3 bạn trẻ đại diện cho 3 cộng đồng PMNM, hội viên VFOSSA là Lê Quang Hiếu (Vietnam OpenStack), Lê Phú Cường (OpenCPS) và Trần Cường (Docker Hà Nội) và đã đi đến thống nhất thành lập BAN CHUYÊN MÔN NGUỒN MỞ OpenTour (gọi tắt là Ban OT) trực thuộc VFOSSA. Ý tưởng OpenTour đã được bạn Hiếu trình bày tại lễ SN vừa rồi [2].
> 
> "OT hướng tới mục đích xây dựng hệ sinh thái FOSS Việt Nam, xây dựng mạng lưới chuyên gia FOSS, thúc đẩy việc sử dụng, ứng dụng và phát triển FOSS tại Việt Nam, đặc biệt trong khu vực các doanh nghiệp ICT và các cơ sở đào tạo, trên cơ sở tiếp thu tư tưởng và mô hình hoạt động của cộng đồng FOSS thế giới, và thông qua các hoạt động chia sẻ, quảng bá, v.v"
> Theo phân công Trưởng ban OT là bạn Lê Quang Hiếu, UVBCH VFOSSA, và Người phát ngôn của ban sẽ là bạn Lê Phú Cường. Ban Thường vụ cũng đã ban hành Quy chế hoạt động tạm thời cho Ban OT [3].
> 
> Ngay chiều tối nay, theo kế hoạch dự kiến, OT sẽ có thông điệp đầu tiên đến các bạn. 
> Thay mặt BCH, tôi xin công bố sự ra đời của Ban OT. Tôi rất hy vọng các thành viên VFOSSA (tập thể và cá nhân) sẽ tìm thấy lợi ích của mình qua các sự kiện OT và sẽ nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động của OT.
> 
> Thân ái,
> 
> Nguyễn Hồng Quang
> 
> Chủ tịch VFOSSA
> 
> [1] http://vfossa.vn/vi/news/phong-hop/Tuong-thuat-Sinh-nhat-VFOSSA-lan-thu-5-va-Chuong-trinh-hop-BCH-mo-rong-332/ <http://vfossa.vn/vi/news/phong-hop/Tuong-thuat-Sinh-nhat-VFOSSA-lan-thu-5-va-Chuong-trinh-hop-BCH-mo-rong-332/>
> [2] http://www.slideshare.net/mangvn/open-tour-idea <http://www.slideshare.net/mangvn/open-tour-idea>
> [3] http://wiki.vfossa.vn/bch:tochuc:opentour <http://wiki.vfossa.vn/bch:tochuc:opentour>
> 
> 
> _______________________________________________
> POST RULES: http://wiki.vfossa.vn/guidelines:mailinglist <http://wiki.vfossa.vn/guidelines:mailinglist>
> _______________________________________________
> Members mailing list: Members at lists.vfossa.vn <mailto:Members at lists.vfossa.vn>
> http://lists.vfossa.vn/mailman/listinfo/members <http://lists.vfossa.vn/mailman/listinfo/members>
> VFOSSA website: http://vfossa.vn/ <http://vfossa.vn/>
> 
> 
> 
> -- 
> -----BEGIN GEEK CODE BLOCK-----
> Version: 3.1
> GCS/CM/IT/M/MU d-@? s+(++):+(++) !a C++++(++++)$ ULC++++(++)$ P L++(+++)$ E !W N* o+ K w O- M V- PS+ PE++ Y+ PGP+ t 5 X R tv+ b+(++)>+++ DI- D+ G e++(+++) h-- r(++)>+++ y- 
> ------END GEEK CODE BLOCK------
> _______________________________________________
> POST RULES: http://wiki.vfossa.vn/guidelines:mailinglist
> _______________________________________________
> Doanhnghiep mailing list
> Doanhnghiep at lists.vfossa.vn
> http://lists.vfossa.vn/mailman/listinfo/doanhnghiep
> VFOSSA website: http://vfossa.vn/

-------------- next part --------------
An HTML attachment was scrubbed...
URL: <http://lists.vfossa.vn/pipermail/members/attachments/20170306/e15d3bc9/attachment-0001.html>


More information about the Members mailing list