[OpenData] International OpenData Day - Saturday, March 5th, 2016

Hoàng Minh Thắng p at banphim.net
Thu Feb 25 00:07:43 ICT 2016

> Mình không có bản gốc tiếng Anh ở dạng ODF. Vì khi đó bà Terry chỉ cho
> mình đường link tới bản PDF, như đã gửi ở email trước.
Xem kĩ một chút thì thấy Open Data Handbook bản 2.0 này không còn cung
cấp file ODF, PDF... nữa, mà chỉ cung cấp dạng web. Cách dịch cũng không
thông qua GNU Gettext (.po, .pot) mà dịch trực tiếp trên file markdown:
http://opendatahandbook.org/contribute/translate-guide/
điều này là dễ hiểu vì chẻ thành từng câu không phù hợp với việc dịch
tài liệu cho lắm. Tuy nhiên dự án Open Data Handbook nhận contribution
qua git (Github) sẽ là trở ngại với những người không có chuyên môn về
kĩ thuật.
Cho event tới, có thể setup một máy chủ StackEdit để mọi người mở nhiều
browser và cùng sửa các file markdown trong dự án. Cuối buổi cháu sẽ gom
vào github và gửi pull request cho upstream.
https://stackedit.io/
Tuy nhiên như đã nó ở email trước cháu sợ sẽ bị loãng nếu không nhiều
người tự tin với tiếng Anh.
Cháu sẽ chuẩn bị thêm về Enketo, một công cụ nguồn mở để tạo form & thu
thập data theo chuẩn. Tuy nhiên việc này cần suy nghĩ kĩ một chút để có
cách gây được hứng thú.