[VFOSSA] Tư vấn cho mr. Quách Tuấn Ngọc

Vũ Đỗ Quỳnh vu.do.quynh at auf.org
Sat Jun 16 23:10:57 ICT 2012


 
Le Samedi 16 Juin 2012 20:47 ICT, Phan Vĩnh Trị <phanvinhtri at gmail.com> a écrit: 
 

> Tôi có đi nghe anh Ngọc phát biểu trong hội thảo về PMNM trong các cơ quan nhà nước vừa qua. Cũng không cần phải tư vấn cho anh ấy về lợi ích của PMNM. Thậm chí ông Ngọc còn phát biểu "Nếu chứng minh được OpenOffice dùng được thì cần phải cấm, cấm tiệt, kể cả trót mua rồi cũng cấm" Tất nhiên là không dám nói công khai là cấm cái gì, nhưng ai cũng hiểu.
> Vì vậy sau bước đầu triển khai theo chỉ thị của bộ 4T: đưa một số PMNM chạy trong Win vào dùng (cái này chắc là học theo Munich), bộ GD (và cả bộ 4T) nay muốn tiến thêm một bước là dùng hệ điều hành Linux desktop. Linux server và web thì anh Ngọc nói nhiều trường dùng rồi.

Trong các trường ĐH có ĐH Cần Thơ có lập kho gương Ubuntu đã được chính thức công nhận (có trong danh sách các kho gương của Việt Nam, là kho gương thứ 2 sau cái của FPT tại VN) tùy băng thông của nó nhỏ (128 Kb/s).

> Cái cần tư vấn là chọn bản Linux desktop nào, bản Office nào.
> Anh Ngọc còn khá băn khoăn về việc OpenOffice khi mở một số file MS Office bị vỡ định dạng và có đề nghị cộng đồng hỗ trợ giải quyết (Hưng lưu ý việc này).

Do định dạng DOC của Microsoft không được công bố (nguồn đóng) cho nên việc chuyển đổi định dạng DOC trong OOo và LibO sẽ luôn luôn gặp lỗi ít nhiều tuy tính phức tạp đinh dạng đã dùng trong tài liệu DOC.

Vậy đơn đặt hàng đó đối với cộng đồng dùng MNM tôi e rằng sẽ khó thực hiện, nếu không bên nước ngoài đã giải quyết từ lâu rồi.

Vấn đề thèn chốt ở đây là phải thống nhất chỉ dùng 1 định dạng (là ODF) thôi, trong nội bộ các cơ quan của Nhà nước. Tuy nhiên do nhận thức chưa đúng, cho nên chuyện này sẽ khó thữc hiện (chỉ cần xem chuyện mã VNI, ABC và Unicode là xong).

-- 
M. VU DO Quynh
AUF (Tổ chức hợp tác ĐH Pháp ngữ)
Campus numérique francophone (CNF) de Hanoi
Nhà D, ngõ 42 Tạ Quang Bửu
Tél.: (84-4) 38.68.48.85 ; Fax: (84-4) 38.69.45.09
Vietnam Contact: http://www.vn.refer.org/vietnam/
Moodle au CNF de Hanoi: http://moodle.vn.refer.org/ 



More information about the Members mailing list