[VFOSSA] Ban ve dao tao FOSS

Truong Anh. Tuan tuanta at iwayvietnam.com
Sat May 19 08:58:41 ICT 2012


----- Original Message -----
> From: "Nghĩa Lê Trung" <letrungnghia.foss at gmail.com>
> To: "binh vt" <binh.vt at netnam.vn>
> Cc: "VFOSSA Members" <members at lists.vfossa.vn>
> Sent: Saturday, May 19, 2012 9:50:19 AM
> Subject: Re: [VFOSSA]	Điều tra doanh nghiệp PMNM
> 
> Cuối tuần qua, nhân chuyến đi đào tạo về sở hữu tri tuệ ở Đại học Dân
> lập Hải phòng, có một câu hỏi từ các bạn học viên khá thú vị, là
> Giáo dục chỉ giáo dục những gì thị tường cần. Điều đó chắc không
> sai. Nhưng liệu với VN, một nước có tới 95% các doanh nghiệp vừa và
> nhỏ, tiềm lực về tiền là yếu, sẽ có câu hỏi sau đâu: liệu trong thời
> gian tới sẽ có bao nhiêu doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang Mỹ và ra
> nước ngoài sẽ bị phá sản vì không đủ tiến mua giấy phép phần mềm
> tuân thủ bản quyền và/hoặc bị kiện ra các tòa án Mỹ vì cạnh tranh
> không lành mạnh?
> Mọi người có thể xem thông tin răn đe đó theo:
> http://www.cov.gov.vn/cbq/index.php?option=com_content&view=article&id=1258:khuyn-cao-cac-doanh-nghiep-vit-nam&catid=53:cac-hot-ng-bo-h-qtg-qlq-ti-vn&Itemid=104
> , hoặc đơn giản hơn là ở đây:
> https://docs.google.com/file/d/0ByycVz9CFCyMVkpoa1BkOHBTclE/edit
> Giả thiết là sẽ nhiều công ty mong muốn có được các hệ thống phần mềm
> dựa vào FOSS để tiết kiệm chi phí, thì vì sao ngành Giáo dục lại
> KHÔNG hoặc GẦN NHƯ KHÔNG ở đâu đào tạo kỹ sư để có hiểu biết FOSS từ
> nhiều năm trước? Để tới bây giờ không kịp trở tay? LIệu Chiến lược
> CNTT và chiến lược Giáo dục về CNTT có là sai??? Có là không nhìn
> thấy trước những gì bây giờ đang diễn ra??? Ai PHẢI chịu trách nhiệm
> về việc này???

Thực tế thì quá trình "chạy theo thị trường" một chiều như thế này của
các trường đã diễn ra từ lâu và thực sự cần phải chấm dứt càng sớm càng
tốt. Các trường cần phải chủ động hơn trong chiều ngược lại "định hướng
thị trường". Đây là mối quan hệ 2 chiều, cộng sinh: ở 1 mức, các trường
cần đào tạo những thứ xã hội cần (dạy nghề?); còn ở mức khác, đào tạo
những thứ để định hướng phát triển cho xã hội (ĐH hoặc cao hơn?).

Nói về trường hợp cụ thể FOSS, nếu thực sự các trường cùng lao vào đào
tạo nhiều kỹ thuật viên, kỹ sư, cử nhân giỏi FOSS thì chắc chắn xã hội
đã đi theo hướng khác rồi. Vai trò định hướng tích cực này có lợi cho
các trường, nhưng chỉ thực sự hiệu quả khi họ cũng dùng FOSS, nghiên
cứu, phát triển FOSS (như MIT, Berkerly...)

Kind regards, 
Tuan 


More information about the Members mailing list