[VFOSSA] [VFOSSA DN] Làm HĐH PMNM cho Việt Nam

Phan Vĩnh Trị phanvinhtri at gmail.com
Fri Jun 21 09:26:02 ICT 2013


Dear all,
Một vài ý kiến:
A - Một trong những tiêu chi đầu tiên cho hệ điều hành quốc gia là nó phải "sạch". Không riêng Windows, cả các bản FOSS thực thi cũng không có gì đảm bảo tiêu chí này (tham khảo https://zxc232.wordpress.com/2011/12/26/tan-man-ve-phan-mem-sach/ , http://zxc232.wordpress.com/2010/05/21/ph%E1%BA%A7n-m%E1%BB%81m-s%E1%BA%A1ch/ )
Vì vậy hệ điều hành quốc gia chắc chắn phải do ta tự dịch lại từ nguồn. Ngay cả như vậy, có 2 cấp độ "sạch":
1- "Sạch tuyệt đối": rà soát lại toàn bộ mã nguồn để đảm bảo không có gì cài cắm trong đó. Khối lượng công việc khổng lồ và đòi hỏi một đội ngũ có trình độ rất cao, chỉ có các cường quốc làm nổi.
2- "Sạch tương đối": tin rằng mã nguồn đã công bố công khai thì không ai dám cài cắm gì trong đó vì có nghìn mắt soi. Nghe thì có lý nhưng cũng chỉ tương đối, dựa trên niềm tin. 

Và để đảm bảo sạch, không chỉ có hệ điều hành và các ứng dụng đã tích hợp (distro) phải dịch từ nguồn. Một kho ứng dụng quốc gia gồm các phần mềm cần thiết cũng nên như vậy.

Tóm lại, có phần mềm sạch dù chỉ ở mức tương đối là một trong những lý do nặng ký để dự án được duyệt (và tạo nhiều công ăn việc làm cho anh em FOSS :))) )  ! (@ anh Quang).

B - Đáp ứng nhu cầu của quản lý nhà nước: để làm được điều này cần phải có một bản gốc và các biến thể (derivatives). Máy yếu phải dùng LXDE, XFCE, dành cho giáo dục, y tế,... phải tích hợp phần mềm chuyên ngành, dành cho an ninh phải bảo mật cao v.v.... Chỉ có FOSS làm được điều này và đó cũng là một lý do ủng hộ dự án. 

Có lẽ trước mắt chỉ nên bàn những cái có thể làm cho dự án được duyệt. Chi tiết thì để sau.

P/s: Những người ra quyết định, duyệt dự án và tuyệt đại đa số người sử dụng tương lại không phải dân chuyên môn. Quẳng họ vào cái mê hồn trận của thuật ngữ chỉ có hại. Ví dụ: "hệ điều hành Linux", "phần mềm nguồn mở" là đủ. "Bản phân phối" thậm chí "bản phát tán", "phần mềm tự do nguồn mở", "phần mềm tự do" v.v... chỉ nên dành cho người trong nghề.

PVT


---- On Thu, 20 Jun 2013 18:56:34 +0700 Nguyen Hong Quang  wrote ---- 

>  Chào Hậu và anh em,
> 
> Cần "giải tỏa" một chút để tránh thảo luận lan man:
> 
> 1. AX cũng như các distros Linux khác cho đến nay về cơ bản chưa có tai tiếng gì xấu. Việc VN, cụ thể là VS tham gia liên minh là việc nên làm, không có gì đáng chê trách và phí hoài ở đây cả. Có tham gia thì bây giờ mới có anh tuyên bố rất hùng hồn "em không ngán việc làm một distro mới" chứ.
> 2. Ta chỉ là một thành viên của AX. Việc quyết định hướng phát triển của AX thế nào, nhồi cái gì vào đó, kho PM nằm ở đâu, cấu trúc thế nào, ... không nằm trong tay ta. Tôi cũng không tin người của ta nắm được hết "gan ruột" của AX, mà tôi đồ là "người lạ".
> 3. Việc xây dựng một distro mới do ta làm chủ, ta được chủ động trong việc kiểm soát nội dung, không bị lệ thuộc vào một nhà cung cấp nào là một nhu cầu của NN có chủ quyền. Không làm được thì đành chịu chứ làm được thì rất nên làm. VS với kinh nghiệm tham gia AX có thể đóng góp tích cực vào dự án này.
> 4. Kể cả khi có một HĐH của VN rồi thì AX và các distros khác vẫn tồn tại và cạnh tranh bình thường cơ mà. Việc "xui" NN tin và dùng AX đi (mà không chứng minh được nó hoàn toàn đáng tin) sẽ không đem lại lợi ích cho AX mà có khi ngược lại.
> 
> Vì thế Hậu và anh em AX không nên bức xúc về chuyện này mà nên nhìn nhận đó là một cơ hội cho anh em thì đúng hơn.
> 
> (Xin lỗi đã top-post, vì không biết comment các ý của Hậu thế nào)
> 
> Quang
> 
> Le 20/06/2013 18:05, Luu Van Hau a écrit :
> 
> 51C2E1E3.1040409 at i3-vietnam.com" type="cite"> 
> Thưa Chủ tịch và các anh:
> 
> Em biết đây là vấn đề khá 'nhạy cảm' - tuy nhiên trước sau cần làm rõ, tạm bỏ qua vấn đề chi tiết kỹ thuật:
> 
> 1. Trong member list anh em đều biết Asianux được mang về VN bởi 1 người được đánh giá là Chuyên gia hàng đầu về PMNM tại VN, có lễ ra mắt cùng sự hiện diện của nhiều nhân vật quan trọng, các anh tham khảo tại: http://www.youtube.com/watch?v=QyXQ5jukpmM + Đà nẵng ký thỏa thuận hợp tác với Asianux, sự kiện tại http://www.youtube.com/watch?v=tVVFtWPN-Y0
> 
> Một cách tóm tắt, Asianux có đủ yếu tố 'Danh chính - Ngôn thuận' 
> 
> 2. Anh em mình đều hiểu về 'Người Lạ' - tuy nhiên đây không phải chỉ 1 mà là nhiều (gồm cả anh Hàn Quốc, Nhật cùng 'người lạ'), theo em biết Asianux ở các nước kia được chấp nhận khá rộng rãi, đặc biệt như nếu cài Oracle trên Asianux Server có công cụ rất hữu ích - em copy Tuấn Anh ở đây để nếu cần đi sâu về kỹ thuật sẽ có giải thích tốt hơn em.
> 
> 3. Asianux chưa có bản Desktop và về nguyên tắc, Liên minh đã chấp nhận việc xây dựng và sử dụng thương hiệu Asianux Desktop tại VN, vấn đề chỉ còn là nhu cầu thực sự của thị trường (không có người dùng thì không có bất kỳ cái gì cả) và xây dựng đội ngũ kỹ thuật. Cả 2 việc này tụi em đang tiến hành, dù chưa có những đột phá cụ thể. 
> 
> Asianux làm tốt vai trò kết nối với upstream cùng liên minh, đường đi đã có giờ chỉ còn chi tiết thực hiện. Về bản chất, Asianux sẽ là thương hiệu về dịch vụ.
> 
> Phải chăng, chúng ta nên làm một cái, ví dụ gọi là khảo sát - về nhu cầu, khả năng chi trả... từ đó xác định có thực sự cần HĐH PMNM riêng không, cũng như trên thế giới đã có bao nhiêu quốc gia làm riêng HĐH? Bản chất cốt lõi của vấn đề, theo em, là chúng ta cần tìm giải pháp để không phải ăn cắp nữa, hoặc chí ít là có lựa chọn để Người dùng không buộc phải đi ăn cắp.
> 
> Từ thực tiễn em xin đưa ra một số thông tin để thảo luận, mong các anh hiểu email này không nhằm mục tiêu thuyết phục - mà trao đổi mang tính mở từ 1 trường hợp điển hình, để có thể dần đi đến một kết luận đúng, từ đó thực hiện và tránh được các sai lầm trước đây. Không làm trong lĩnh vực sổ xố đâu nhưng em thấy việc 'Ích Nước - Lợi Nhà' là đáng để cùng hợp tác và theo đuổi.
> 
> - e. Hậu 
>   
> 
>  
> _______________________________________________ 
>POST RULES: http://wiki.vfossa.vn/guidelines:mailinglist 
>_______________________________________________ 
>Members mailing list: Members at lists.vfossa.vn 
>http://lists.vfossa.vn/mailman/listinfo/members 
>VFOSSA website: http://vfossa.vn/
>


More information about the Members mailing list