[VFOSSA] [VFOSSA DN] Làm HĐH PMNM cho Việt Nam

Nguyen Hong Quang nguyen.hong.quang at auf.org
Fri Jun 21 09:52:52 ICT 2013


Cảm ơn anh Trị về những đóng góp rất tâm huyết và có sức thuyết phục.

Quang

Le 21/06/2013 09:26, Phan Vĩnh Trị a écrit :
> Dear all,
> Một vài ý kiến:
> A - Một trong những tiêu chi đầu tiên cho hệ điều hành quốc gia là nó phải "sạch". Không riêng Windows, cả các bản FOSS thực thi cũng không có gì đảm bảo tiêu chí này (tham khảo https://zxc232.wordpress.com/2011/12/26/tan-man-ve-phan-mem-sach/ , http://zxc232.wordpress.com/2010/05/21/ph%E1%BA%A7n-m%E1%BB%81m-s%E1%BA%A1ch/ )
> Vì vậy hệ điều hành quốc gia chắc chắn phải do ta tự dịch lại từ nguồn. Ngay cả như vậy, có 2 cấp độ "sạch":
> 1- "Sạch tuyệt đối": rà soát lại toàn bộ mã nguồn để đảm bảo không có gì cài cắm trong đó. Khối lượng công việc khổng lồ và đòi hỏi một đội ngũ có trình độ rất cao, chỉ có các cường quốc làm nổi.
> 2- "Sạch tương đối": tin rằng mã nguồn đã công bố công khai thì không ai dám cài cắm gì trong đó vì có nghìn mắt soi. Nghe thì có lý nhưng cũng chỉ tương đối, dựa trên niềm tin.
>
> Và để đảm bảo sạch, không chỉ có hệ điều hành và các ứng dụng đã tích hợp (distro) phải dịch từ nguồn. Một kho ứng dụng quốc gia gồm các phần mềm cần thiết cũng nên như vậy.
>
> Tóm lại, có phần mềm sạch dù chỉ ở mức tương đối là một trong những lý do nặng ký để dự án được duyệt (và tạo nhiều công ăn việc làm cho anh em FOSS :))) )  ! (@ anh Quang).
>
> B - Đáp ứng nhu cầu của quản lý nhà nước: để làm được điều này cần phải có một bản gốc và các biến thể (derivatives). Máy yếu phải dùng LXDE, XFCE, dành cho giáo dục, y tế,... phải tích hợp phần mềm chuyên ngành, dành cho an ninh phải bảo mật cao v.v.... Chỉ có FOSS làm được điều này và đó cũng là một lý do ủng hộ dự án.
>
> Có lẽ trước mắt chỉ nên bàn những cái có thể làm cho dự án được duyệt. Chi tiết thì để sau.
>
> P/s: Những người ra quyết định, duyệt dự án và tuyệt đại đa số người sử dụng tương lại không phải dân chuyên môn. Quẳng họ vào cái mê hồn trận của thuật ngữ chỉ có hại. Ví dụ: "hệ điều hành Linux", "phần mềm nguồn mở" là đủ. "Bản phân phối" thậm chí "bản phát tán", "phần mềm tự do nguồn mở", "phần mềm tự do" v.v... chỉ nên dành cho người trong nghề.
>
> PVT
>
>
>



More information about the Members mailing list