[VFOSSA] Giáo dục STEM và FOSS

Nguyễn, Thế Hùng thehung at vinades.vn
Sat Feb 15 15:27:10 ICT 2014


Đúng lúc có bài báo mới đăng về chủ đề này. Em gửi các anh làm ví dụ minh
họa cho phong phú: 12 tuổi - sáng tạo máy in chữ nổi từ bộ xếp hình Lego  :
http://www.baomoi.com/12-tuoi-sang-tao-may-in-chu-noi-tu-bo-xep-hinh-Lego/136/13099781.epi
Vào 14-02-2014 10:21, "Trung Nguyen The" <trung at dtt.vn> đã viết:

> Cảm ơn anh Quang,
> Em gửi email này tới Quảng và Tuấn để biết và là đầu mối trao đổi bên DTT
> Trân trọng
> Nguyễn Thế Trung
>
>
> Nguyễn Thế Trung
> Managing Director
>
> DTT Technology Group
> Add: DTT, level 4, building number 63 Lê Văn Lương street.
> Web: www.dtt.vn
>
>
> 2014-02-14 10:09 GMT+07:00 Nguyen Hong Quang <nguyen.hong.quang at ifi.edu.vn
> >:
>
>>  Chào cả nhà,
>>
>> Gửi mọi người một bài viết hay của ông J. Vũ (Đại học CMU) do anh Ngô
>> Trung Việt đưa lại trên mailing list ict_vn về một hướng đổi mới trong giáo
>> dục đang được các nước phát triển ứng dụng mạnh mẽ.
>>
>> Giáo dục luôn là một khu vực mà VFOSSA đặc biệt quan tâm. Giáo dục STEM
>> sẽ là một mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng để sử dụng FOSS. Hiện nay trong số
>> thành viên của VFOSSA có Cty DTT đã và đang đầu tư  mạnh vào mảng chủ đề
>> này. Trong cuộc gặp đầu năm tại văn phong mới của DTT hôm 12/2 vừa rồi mà
>> tôi và một số anh em VFOSSA được mời dự, anh Nguyễn Thế Trung, TGĐ DTT, đã
>> bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của cộng đồng và sự chung tay góp sức
>> của VFOSSA để có thể đưa hình thức giáo dục mới này đến với các trường học
>> Việt Nam. Hiện tại DTT đã tạo được một mạng lưói một số trường phổ thông
>> ứng dụng phương thức mới này. Phương thức triển khai là xã hội hóa, nhà
>> trường, doanh nghiệp và phụ huynh cùng làm. Được biết Bộ GD&ĐT đã biết đến
>> STEM và có sự hậu thuẫn cho sáng kiến này trong chương trình đổi mới GD.
>>
>> Nhân đây tôi xin mở ra thread trao đổi về chủ đề này trong cộng đồng mà
>> tôi tin chắc có nhiều người quan tâm và có ý tưởng, gợi ý. Các bạn DTT đang
>> tham gia dự án STEM hãy lên tiếng cho thông tin cụ thể về công việc các bạn
>> đã và đang làm, những dự định đang ấp ủ và nhu cầu chia sẻ, hợp tác để mọi
>> người có thể đăng ký tham gia hoặc chia sẻ kinh nghiệm. Tôi ủng hộ ý tưởng
>> thành lập một cộng đồng STEM của Việt Nam và VFOSSA sẵn sàng đóng vai trò
>> đầu mối hợp tác và chia sẻ cho cộng đồng.
>>
>> Thân ái,
>> Quang
>>
>> -------- Message original --------  Sujet: [ict_vn: 2101] Giáo dục STEM  Date :
>> Fri, 14 Feb 2014 08:07:21 +0700  De : Ngo Trung Viet <ntviet at gmail.com><ntviet at gmail.com>  Répondre
>> à : ict_vn at googlegroups.com  Pour : ict_vn at googlegroups.com
>>
>> Mặc dầu đại học KHÔNG dành cho mọi người, một số có thể vào trường
>> hướng nghề thì tốt hơn, nhưng trong thời đại thông tin này, giáo dục
>> đại học không còn là điều xa hoa mà là sự cần thiết, đặc biệt trong
>> lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM). Ngày nay
>> giáo dục đại học là bản chất cho sự mạnh khoẻ của xã hội. Nền kinh tế
>> toàn cầu đòi hỏi rằng công nhân phải có tri thức và kĩ năng nào đó nếu
>> họ muốn có chuẩn sống khá. Thị trường việc làm cũng yêu cầu công nhân
>> phải có cả tri thức kĩ thuật và khả năng thích ứng với công nghệ thay
>> đổi nhanh chóng. Điều đó nghĩa là kĩ năng kĩ thuật chỉ là bước đầu
>> tiên nhưng công nhân cũng phải có thái độ học tập cả đời để bắt kịp
>> với nhu cầu thị trường.
>>
>> Tuy nhiên ở các nước đang phát triển, nhấn mạnh vào giáo dục tốt, đặc
>> biệt trong lĩnh vực STEM, vẫn bị giới hạn. Nhiều hệ thống giáo dục qua
>> chậm thay đổi. Mặc dầu mọi người đều đồng ý rằng giáo dục thực hành là
>> quan trọng nhưng sinh viên vẫn được dạy "phương pháp cũ" nhấn mạnh vào
>> ghi nhớ thay vì phát triển kĩ năng để giải quyết vấn đề. Sinh viên
>> phải biết nhiều lí thuyết để qua các kì thi, nhưng ít người biết cách
>> áp dụng tri thức của họ vào công việc thực. Trong nhiều năm, những
>> người hàn lâm đã tranh luận về mục đích của giáo dục mà không có kết
>> luận. Giáo dục có thể là "sự nghiệp cao quí" hay "lí tưởng cao" nhưng
>> nó phải thực tế. Cách nhìn của tôi về mục đích của giáo dục là phát
>> triển tri thức và kĩ năng cho mọi người để cho họ có thể là thành viên
>> năng suất của xã hội và sinh ra phát kiến để kích thích tăng trưởng
>> kinh tế để hỗ trợ cho tiến bộ của xã hội.
>>
>> Một khảo cứu toàn cầu gần đây báo cáo rằng chỉ 10% tới 20% người tốt
>> nghiệp đại học ở các nước đang phát triển là có tri thức và kĩ năng
>> "làm việc được" theo chuẩn quốc tế. Điều đó nghĩa là cách các nước này
>> phát triển vốn con người của họ là rất không hiệu quả. Không có hành
>> động đúng, người của họ sẽ vẫn còn trong mức độ "thu nhập thấp" và
>> không thể đi lên trạng thái "thu nhập cao" hay chuẩn sống của các nước
>> đã phát triển. Khảo cứu này nói rằng giữa các năm 2010 tới 2020 thế
>> giới sẽ đối diện với thiếu hụt 40 triệu công nhân có kĩ năng cao nhưng
>> đồng thời đã dư thừa 125 triệu công nhân lao động kĩ năng thấp người
>> sẽ phần lớn là bị thất nghiệp và sống trong nghèo nàn. Không may,
>> nhiều nước đang phát triển không có kế hoạch để cải tiến giáo dục
>> STEM. Kết quả là, sinh viên của họ không được chuẩn bị để cạnh tranh
>> việc làm trong các khu vực đang dẫn lái kinh tế toàn cầu.
>>
>> Mặc dầu có ít trường trong các nước đó đã chấp nhận đào tạo STEM và
>> phương pháp dạy mới nhưng họ vẫn thực hiện trên qui mô nhỏ thay vì đại
>> tu hoàn toàn hệ thống giáo dục. Khó theo dõi đào tạo và đóng góp hiệu
>> quả của họ cho xã hội. Tuy nhiên nếu các trường này có thể chia sẻ các
>> chương trình đào tạo STEM của họ cũng như các phương pháp dạy với các
>> trường khác qua một loại cộng tác nào đó, mọi sự sẽ cải tiến. Nhưng
>> chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy chỉ là bước đầu, để tạo
>> điều kiện cho đào tại STEM nhiều hơn, các nước phải bắt đầu với thầy
>> giáo và đảm bảo rằng họ có các thầy giỏi nhất. Chính thầy giáo tạo ra
>> thay đổi. Do đó đào tạo thầy giáo nên được coi là ưu tiên cao và được
>> khuyến khích bằng việc trả lương cho các thầy STEM nhiều hơn các thầy
>> khác. Thầy STEM giỏi yêu cầu đào tạo đặc biệt và kĩ năng của họ có nhu
>> cầu cao. Trong thế giới toàn cầu hoá này, không nước nào có thể phát
>> triển kinh tế ổn định và thịnh vượng, nếu họ bỏ qua sự kiện là công
>> nghệ là dẫn lái then chốt và không cái gì có thể được đạt tới nếu
>> không có ngân sách để phát triển thầy giáo STEM.
>>
>> Để phát triển thế hệ tiếp các công nhân có kĩ năng cho đất nước, đào
>> tạo STEM phải bắt đầu sớm, từ trường tiểu học tới trung học và đại
>> học. Đặc biệt ở mức đại học, sinh viên ghi danh vào các lớp STEM phải
>> được khuyến khích và con số lớp STEM phải được gấp đôi hay gấp ba để
>> đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Mọi phụ huynh nên đòi hỏi rằng con cái họ
>> được giáo dục trong kĩ năng STEM. Mọi sinh viên nên biết rằng có thiếu
>> hụt toàn cầu 40 triệu vị trí trong khu vực STEM và nếu họ học STEM, họ
>> có thể xây dựng nghề nghiệp tuyệt vời và đóng góp cho xã hội của họ và
>> hỗ trợ cho tăng trường kinh tế của nước họ.
>>
>> John Vũ, CMU
>>
>> --
>> # Ghi chú: ICT_VN at googlegroups.com là mailing-list (ML) gồm các
>>   nhà nghiên cứu, giảng dạy, triển khai và quản lý CNTT-TT
>>   từ các Trường, Viện, Doanh nghiệp và Cơ quan - Tổ chức
>>   Chính phủ và phi Chính phủ;
>> # Xin đề nghị chỉ gửi những trao đổi hữu ích chung cho
>>   cộng đồng ICT_VN.
>> # (Tạm thời không dùng địa chỉ ict-vn at coltech.vnu.vn)
>> # Liên hệ với quản trị ML: nnbinh2010 at gmail.com
>> ---
>> You received this message because you are subscribed to the Google Groups "ICT_VN" group.
>> To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to ict_vn+unsubscribe at googlegroups.com.
>> For more options, visit https://groups.google.com/groups/opt_out.
>>
>>
>>
>>
>>
>> _______________________________________________
>> POST RULES: http://wiki.vfossa.vn/guidelines:mailinglist
>> _______________________________________________
>> Members mailing list: Members at lists.vfossa.vn
>> http://lists.vfossa.vn/mailman/listinfo/members
>> VFOSSA website: http://vfossa.vn/
>>
>
>
> _______________________________________________
> POST RULES: http://wiki.vfossa.vn/guidelines:mailinglist
> _______________________________________________
> Members mailing list: Members at lists.vfossa.vn
> http://lists.vfossa.vn/mailman/listinfo/members
> VFOSSA website: http://vfossa.vn/
>
-------------- next part --------------
An HTML attachment was scrubbed...
URL: http://lists.vfossa.vn/pipermail/members/attachments/20140215/fb936cce/attachment-0001.html 


More information about the Members mailing list