[Sfd2012] Phần mềm/định dạng đóng/mở - [Was] Re: Xin logo mật độ cao để in trên giấy

Duong H. Nguyen cmpitg at gmail.com
Fri Sep 7 13:24:58 ICT 2012

Em chào anh,

2012/9/7 Ta Quang. Thai <thaitq at ecoit.asia>:
> Hi Dương,
>
> Ngữ cảnh giống nhau thôi.

Thế mà anh lại dùng ví dụ khác nhau đấy.

> Anh nghĩ đội nhà in mà các em ở AiTi in thì vẫn còn lệ thuộc nhiều lắm. Kể
> cả cái tạp chí THĐT hỗ trợ mình nhiều vẫn còn xài nhiều thứ đóng. Ngay cả
> các em và các bạn trao đổi ở đây có tuyệt đối dùng mở hay không thì chưa
> chắc.

Như anh Tuấn nói rồi anh, SVG là được, đóng mở đều xài được định dạng
này cả, không nhất thiết phải trói buộc.  Còn nếu dùng đồ đóng thì đưa
ra ngoài khuôn khổ mailing list BTC SFD, có ai ngăn cấm đâu anh.

> Các ông bấy lâu nay vẫn hỗ trợ Foss at HUD, rồi có cả Fastest vào nữa liệu có
> chắc các ông ấy xài mở không. Cái này mọi người tự biết.
>
> Nếu chúng ta cực đoan vì một cái bé tí gì đó thì có lẽ không chơi với cả đội
> trong BTC này chứ chả ít đâu.

Chắc anh chưa hiểu ý em.  Các bác tài trợ xài đóng là việc cá nhân,
việc đó em không có quyền bình luận; nhưng đã nhảy vào tổ chức sự kiện
FOSS thì khi tổ chức phải dùng FOSS.  Chẳng ai cấm người ta chơi ở
nhiều sân, nhưng đã chơi *trong sân* nào là phải theo luật sân đó.

> Chúng ta vẫn chơi vì lý do gì em biết không? Đó là "tinh thần mở", tây một
> chút là "open mind", khi đã open mind rồi thì nên nắm lấy tay nhau, hướng
> dẫn nhau mở dần những chỗ còn đóng kia ra.

Em không thấy có gì mâu thuẫn trong luận điểm này của anh với ý kiến của em.

> Còn về chuyện "top posting" thì plain text xấu hoắc, khi viết cần nhấn mạnh
> cái gì cũng phải dùng ký hiệu. Anh không thích mỗi lần trả lời thử lại phải
> "Ctrl + End" rồi enter bụp bụp mấy nhát.
>
> Mail default nó cũng hiển thị từ trên xuống dưới chứ không phải từ dưới lên
> trên. Lại phải cuộn, kéo xuống để đọc rất khó chịu.

Em nghĩ thích hay không là chuyện cá nhân anh, nhưng nếu cái
thích/không thích cá nhân làm ảnh hưởng đến người khác thì không phải
là điều hay, phải không ạ?  Mục đích của top-posting là để giải quyết
vấn đề tiện lợi cho *người viết*, và non top-posting để giải quyết vấn
đề tiện lợi cho *người đọc*.  Đây là vấn đề về logic, không phải về
cảm tính, và đã được thế giới sử dụng rất lâu rồi.  Nếu là em thì em
sẽ coi trọng người đọc bài viết của mình hơn người viết bài.

Best regards,
Dương
--
Duong H. Nguyen ("Nguyễn Hà Dương" in Vietnamese, 「グエンヤン」 in Japanese)
Personal page: http://cmpitg.github.com/